วันอาทิตย์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2555

ล้างผลไม้ให้ปลอดสารพิษ

1. ล้างด้วยน้ำโซดาไบคาร์บอเนตเจือจาง เตรียมผงโซดา 1 ช้อนโต๊ะผสมกับน้ำ 20 ลิตร แช่ผลไม้ให้ท่วมนาน 15 นาที แล้วล้างด้วยน้ำเปล่าหลาย ๆ ครั้ง ลดปริมาณสารพิษได้ร้อยละ 90 แต่วิตามินเออาจจะสูญเสียไปบ้าง
2. แช่ผลไม้ให้ท่วมด้วยน้ำคลอรีน ใช้ผงปูนคลอรีนครึ่งช้อนชาละลายในน้ำ 20 ลิตร แช่ไว้ 15 นาที แล้วล้างด้วยน้ำเปล่าหลาย ๆ ครั้ง จะฆ่าเชื้อโรคและพยาธิได้ด้วย เป็นวิธีที่ดีมาก ลดปริมาณสารพิษได้ดีด้วย
3. การใช้น้ำก๊อกไหลผ่านผลไม้พร้อมกับใช้มือถูทำความสะอาดประมาณ 2 นาที ลดปริมาณสารพิษได้ร้อยละ 54-63
4. การแช่ผลไม้ลงในน้ำสะอาด 15 นาที ลดปริมาณสารพิษได้เพียงร้อยละ 7-8 หากนำพวงองุ่นมาล้างด้วยวิธีนี้จะมียาฆ่าแมลงตกค้างอยู่มาก เวลาไปดื่มน้ำผลไม้ที่ขายอยู่ทั่วไป อย่างเช่นน้ำปั่น ควรสังเกตดูว่าผลไม้ที่เขาเตรียมปั่นสะอาดแค่ไหน มีคราบสกปรกให้เห็นโดยส่วนใหญ่ใช่หรือไม่
5. ผลไม้มีเปลือก เช่น มังคุด เงาะ มะม่วง มะละกอ แอปเปิล จะว่าไปแล้วผลไม้ก็มีเปลือกทั้งนั้นแล้วแต่ว่าจะหนาหรือบาง ควรล้างเปลือกเสียก่อนที่จะปอกกิน เพื่อป้องกันเชื้อโรคที่ติดไปตามรอยมีดจะเข้าไปในเนื้อผลไม้ และมือที่หยิบไปในแต่ละครั้งจะพาเชื้อโรคและสารพิษต่าง ๆ ติดไปด้วย



ที่มา : หนังสือ คุณค่านานาผลไม้   ของ  ศิริลักษณ์  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Satiti.com ฟรีสถิติ โค้ดสถิติ สถิติเว็บไซต์ ตัวอย่างสถิติ  เว็บสถิติ จัดอันดับเว็บไซต์ ฟรีบริการเก็บสถิติเว็บไซต์อุปกรณ์กล้องถ่ายรูป ,Battery กล้อง สายลั่นชัตเตอร์ cpl star hood Macro tube  ,canon,nikon