วันพุธที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2555

หอยรากสัตว์ทะเลโบราณสร้างนิเวศน์คือสมดุลสู่ผืนน้ำ


หอยราก ไอ้เราก็คนชนบท พอไปอ่านหนังสือพิมพ์เจอ หอยราก คือสัตว์ทะเลโบราณ หน้าตาก็คล้ายหอยลายน้ำจืดแถวบ้าน นำมาผัดเครื่อง หืม อร่อย

  แต่เจ้าหอยรากเป็นสัตว์ทะเลที่กำเนิดเกิดมานานนักแล้ว นานแค่ไหนมาอ่านกันค่ะ อ่านเจอในหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ จากทความของ เพ็ญพิชญา  เตียว เห็นน่าสนใจ เลยหยิบมาเขียนเล่าสู่ฟัง (อ่าน)

หอยรากสัตว์ทะเลโบราณสร้างนิเวศน์คือสมดุลสู่ผืนน้ำ

จากสภาพแวดล้อมที่อุดมของประเทศไทย  โดยเฉพาะในแถบชายฝั่งทะเลทั้งอันดามันและแถบไทย  ทำให้สิ่งมีชีวิตทั้ง  กุ้ง  หอย  ปู  ปลา  ดำรงอยู่มาช้านาน  บางชนิดยังมีให้เห็นอยู่บ้างและบางอย่างเริ่มหมิ่นเหม่ต่อการสูญพันธุ์ลงทุกขณะและ  “หอยราก”  เป็นหนึ่งในจำนวนนี้
                “หอยราก” (Lingula  unguis)  หรือหอยปากเป็ด  เป็นสัตว์ทะเลโบราณ  คาดว่าเกิดขืนประมาณ  600 ล้านปี  มีลักษณะคล้ายคลึงกับหอย  2 ฝามาก อาศัยอยู่ในทรายเลน  มีลักษณะโดย  ใช้ราก  ที่มีลักษณะเป็น  ดุ้นเอ็นยาวดูคล้ายหาง  หลั่งลงในทราย  เมื่อถูกรบกวนจะหดตัวมุดลงไปในทรายเลนอย่างรวดเร็ว  หายใจผ่านผิดบาง  ขยายพันธุ์ด้วยการปล่อยไข่และสเปิร์มออกมาผสมกันในทะเล  ตัวอ่อนกลายเป็นแพลงก์ตอนลอยในทะเล  ก่อนลงพื้นเจริญเป็นตัวเต็มวัย
                เมื่อโตเต็มที่  เปลือกจะมีสีเขียวคล้ายหอยแมลงภู่รูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า  2  ชิ้น  ประกบกันตอนท้ายเรียวแหลมเป็นรูปสามเหลี่ยมยึดติดกับราก  ซึ่ง หอยรากหรือบางท้องที่เรียกว่าหอยปากเป็ด  เป็นมัดกล้ามเนื้อหยังลงไปในดิน  ขนาดความยาวของเปลือกประมาณ  3-5 ซม.  มีรากยาวประมาณ  6  ซม.  บริเวณขอบเปลือกเรียงตัวกันเป็นแถว  อาศัยอยู่ตามธรรมชาติจะฝังตัวอยู่ในแนวดิ่ง  ทำให้กาวทั้งสองตั้งขึ้นอยู่ในโคลนดิน
                กาบ  ทำหน้าที่เสมือนเกราะห่อหุ้มอวัยวะภายในจะอ้าออกเล็กน้อยเพื่อให้น้ำไหลผ่านเข้าไป  แล้วกรองเอาแพลงก์ตอนและอินทรีย์วัตถุกินเป็นอาหาร  หากได้รับการรบกวนจากศัตรูมันจะหดรากฝังตัวจมลึกลงไป  กินอาหารโดยการกรองเอาแพลงก์ตอนและตะกอนที่ละลายในน้ำ  ซึ่งทำหน้าที่ช่วยคืนความสมดุลลดปริมาณแพลงก์ตอน  ช่วยให้น้ำไม่เน่าเสียง่าย
                 ปัจจุบันชาวบ้านที่อาศัยอยู่ตามชายฝั่งนิยมนำเรือเล็กออกไปงมหอยดังกล่าวตามชายฝั่งซึ่งต้องใช้ความไว  เนื่องจากพวกมันเคลื่อนที่ค่อนข้างเร็ว  รวมทั้งฟื้นที่ลุ่มชายเลน  เพื่อส่งตามร้านค้าสำหรับนำมาทำเมนูต่าง ๆ  ทั้ง  “เปิบ”  สดและดองไว้กินกันตลอดทั้งปี  ซึ่งสนนราคาขายกันอยู่ที่กิโลฯละ  150-170 บาท
                และ  จากราคาค่าตัวที่ค่อนข้างสูงนี้เอง  ส่งผลให้ปัจจุบันประชากรหอยรากเริ่มหมิ่นเหม่ต่อการสูญพันธุ์ไปจากชายทะเลไทย 
        

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Satiti.com ฟรีสถิติ โค้ดสถิติ สถิติเว็บไซต์ ตัวอย่างสถิติ  เว็บสถิติ จัดอันดับเว็บไซต์ ฟรีบริการเก็บสถิติเว็บไซต์อุปกรณ์กล้องถ่ายรูป ,Battery กล้อง สายลั่นชัตเตอร์ cpl star hood Macro tube  ,canon,nikon