วันอาทิตย์ที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2555

เคล็ดลับ การดูแลผมสวย วิธีสระผมอย่างถูกวิธี

                  การดูแลเส้นผมให้สวยงาม ผมเป็นสิ่งนึ่งที่ทำให้คนเรา ดูดี ดูเท่ ดูสวย ดูน่ารัก จึงได้เก็บมาฝาก ว่าวิธีดูแลผมสวย มีอะไรบ้าง ช่างเป็นอะไรที่ไม่ยุ่งยากเลย ทุกคนทำได้ ถึงได้บอกว่าเคล็ดลับไงคะ มาเริ่มกันเลยดีกว่า



วิธีสระผมอย่างถูกวิธี
การดูแลผมสวย


การสระผมที่ถูกวิธีนั้น นำไปสู่การมีเรือนผมที่งดงาม นุ่มสลวย แถมยังสามารถชำระล้างสิ่งสกปรกที่อยู่บนผมของเราได้เป็นอย่างดี  วิธีสระผมอย่างถูกวิธี มีดังนี้
                1. หวีผมทุกครั้งก่อนสระผม  ก่อนที่จะสระผมทุกครั้งให้ใช้หวีซี่ห่าง ๆ หวีผมก่อนที่จะสระผม เพื่อกำจัดฝุ่นละอองที่อยู่บนเส้นผม และเพื่อลดการพันกันของเส้นผมที่อาจจะเกิดขึ้นระหว่างการสระผมด้วย
                2.  ราดน้ำเย็นลงบนศีรษะก่อน  ก่อนที่จะสระผมจริง ให้ราดน้ำเย็นลงบนศีรษะเพื่อชำระล้างสิ่งสกปรกที่ตกอยู่บริเวณหนังศีรษะและเส้นผมออกไปให้หมดเสียก่อน โดยให้ราดน้ำประมาณ 2-3 ครั้ง เพื่อให้สิ่งตกค้างไหลลงไปให้หมด และที่ให้ราดน้ำเย็นก็เพื่อให้หนังศีรษะของเราปรับตัวได้
                3.  เทแชมพูลงบนมือ  ให้เทแชมพูลงบนมือของเราแล้วค่อย ๆ นำแชมพูที่เทชโลมทั่วศีรษะ โดยให้เน้นบริเวณปลายผมเล็กน้อย
                4.  ใช้ปลายนิ้วคลึง  ให้ใช้ปลายนิ้วคลึงให้ทั่วหนังศีรษะ  เพื่อเป็นการกระตุ้นเส้นเลือดบริเวณหนังศีรษะให้ไหลเวียนดียิ่งขึ้น อย่าให้เล็บโดนหนังศีรษะ เพราะจะทำให้ระคายเคือง หรือเกิดการถลอกได้ ทางที่ดีให้ใช้ปลายนิ้วนวดเบา ๆ จะดีกว่า
                การนวดให้นวดเบา ๆ ตั้งแต่บริเวณด้านข้างของหนังศีรษะของแต่ละข้างก่อน จากนั้นก็ให้นวดเข้ามาสู่กลางศีรษะมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยให้นวดแบบสลับกันเหมือนกับฟันปลา การนวดให้นวดทั้งศีรษะ ตั้งแต่ปลายผมจนกระทั่งถึงโคนผมเพื่อให้ศีรษะได้รับการกระตุ้นยิ่งขึ้น
 
                5.  ล้างออกด้วยน้ำสะอาด  จากนั้นให้ล้างแชมพูออกให้สะอาดทั่วทั้งศีรษะ ระวังอย่าให้แชมพูเหลือตกค้าง เพราะอาจจะทำให้เกิดอาการระคายเคืองได้ โดยการล้างผมด้วยน้ำสะอาดนี้ให้ล้างโดยให้น้ำไหลผ่านจากกลางศีรษะลงมาถึงปลายผม อย่าล้างศีรษะโดยที่อยู่ในอ่างน้ำหรือว่าอยู่ในน้ำนิ่ง เพราะจะทำให้สิ่งสกปรกไหลเวียนอยู่ในน้ำ และจะติดอยู่ในเส้นผมและหนังศีรษะ
                6.  บำรุงผมด้วยครีมนวด  หลังการสระผมทุกครั้งให้ใช้ครีมนวดบำรุงผมทุกครั้ง เพื่อผมจะได้นุ่มสลวยเงางาม และมีน้ำหนักทิ้งตัวสวย โดยหลังจากล้างน้ำสะอาดแล้วให้บีบครีมนวดผมใส่มือพอประมาณ จากนั้นให้ชโลมครีมนวดไปให้ทั่วศีรษะ โดยให้ใช้ปลายนิ้วมือนวดคลึงเหมือนกับตอนที่สระผม แต่ให้นวดบริเวณปลายผมมาก ๆ เพื่อผมจะได้ดูสลวยและเงางามมากยิ่งขึ้น หลังจากชโลมครีมนวดจนทั่วศีรษะแล้วก็ทิ้งเอาไว้ประมาณ 5-10 นาที จากนั้นก็ให้ล้างครีมนวดออกให้สะอาด โดยให้ล้างวิธีเดียวกันกับที่ล้างแชมพูออกจากหัว
                7.  พันผมด้วยผ้าขนหนู     หลังจากที่พันผมเรียบร้อยแล้ว ก็ให้นำผ้าขนหนูสะอาด ๆ มาพันศีรษะ จากนั้นก็ให้คลึงบริเวณศีรษะเบา ๆ
                8.  ซับผมด้วยผ้าขนหนู   เมื่อสระผมเสร็จแล้วอย่าขยี้ผมเด็ดขาด เพราะเป็นการทำร้ายเส้นผม และจะทำให้เส้นผมขาดง่าย ทางที่ดีที่สุดให้ซับผมที่เปียกชื้นด้วยผ้าขนหนูเพียงเบา ๆ เท่านั้น เพื่อใฟ้ผมได้รับการกระทบกระเทือนน้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้
                9.  ห้ามหวีผม      เพราะเวลาที่ผมเปียกน้ำ ผมของเราจะขาดได้ง่าย หากว่าใช้หวีหวีผมแล้วก็จะทำให้หลุดร่วงมากเกินความจำเป็น ถ้าต้องการจะป้องกันไม่ให้ผมพันกันให้ใช้นิ้วมือของเราสาง หรือจะใช้หวีซี่ห่าง ๆ หวีผมพอไม่ให้พันกันก็ได้


ที่มา :    137  เคล็ดดูแลผมสวย พร้อมสูตรลับบำรุงและฟื้นฟู  ของ ประภัสสร  อำไพพรรณ   หน้า 124-127
ที่มาภาพ http://women.kapook.com/view9559.html 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Satiti.com ฟรีสถิติ โค้ดสถิติ สถิติเว็บไซต์ ตัวอย่างสถิติ  เว็บสถิติ จัดอันดับเว็บไซต์ ฟรีบริการเก็บสถิติเว็บไซต์อุปกรณ์กล้องถ่ายรูป ,Battery กล้อง สายลั่นชัตเตอร์ cpl star hood Macro tube  ,canon,nikon