วันนี้ได้รับโอกาสดีมากๆ ที่ได้รับรู้ถึงสิทธิ ต่างๆเกี่ยวกับการคุ้งครองผู้บริโภค ในการใช้บริการโทรศัพท์มือถือ อินเตอร์เน็ต โทรศัพท์บ้านและโทรศัพท์สาธารณะ ซึ่งคิดว่าอีกหลายๆคนคงยังไม่รู้ว่ามีสิทธิแบบนี้ด้วยเหรอ ผู้เขียนเองในหลายๆข้อ ก็เพิ่งจะรู้ ทั้งๆความจริงมันมีมานานแล้ว แต่อาจเพราะมันไม่เกิดปัญหา เราจึงไม่ได้ไปเรียกร้องหาสิทธิเหล่านั้น วันนี้จึงได้โอกาส หยิบเอามาเล่าสู่กันฟัง ให้ได้รู้ว่า เราในฐานะผู้ใช้ เราจะป้องกันตัวเองอย่างไรไม่ให้ถูกเอาเปรียบจากผู้ให้บริการ เหล่านั้น ขออนุญาตคัดลอกข้อความจากหนังสือ "สิทธิผู้บริโภคในการใช้บริการโทรศัพท์มือถือ อินเตอร์เน็ต โทรศัพท์บ้านและโทรศัพท์สาธารณะ" ของสถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม (สบท)
การสื่อสารผ่านเทคโนโลยีโทรคมนาคม เช่น โทรศัพท์มือถือ อินเตอร์เน็ตเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น จำนวนผู้ใช้บริการมีมาก และแต่ละคนต่างมีประสบการณ์ ประสบปัญหาจากการใช้บริการอย่างใดอย่างหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นการได้รับ SMS รบกวน ถูกคิดค่าบริการผิดพลาด ความเร็วอินเตอร์เน็ตไม่เป็นไปตามโฆษณาอยากยกเลิกบริการแต่ถูกผูกมัดด้วยสัญญา แจ้งโทรศัพท์บ้านเสียแล้วต้องรอนาน(เป็นชาติ) หาโทรศัพท์สาธารณะที่ใช้งานได้ยากมาก ฯลฯ
มาดูว่าเรามีวิธีแก้ปัญหาเหล่านี้กันหรือไม่ มาเริ่มต้นกันด้วย
สิทธิด้านสัญญา
1. บริษัทต้องเผยแพร่รายละเอียดของบริการและเงื่อนไขของการให้บริการเพื่อให้ผูบริโภค
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น